สวัสดีค่ะนักเรียน
การสร้างบล็อคงานวิจัยนี้ก็เพื่อช่วยให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวกับงานวิจัยได้ง่ายขึ้น คุณครูได้รวบรวมข้อมูลที่มีประโยชน์ต่องานวิจัยและความรู้ต่างๆไว้ในบล็อคนี้นะคะ
อย่าลืมหล่ะเมื่ออ่านบทความแล้ว ลงชื่อให้ทราบด้วยนะคะ


วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555





จุลสารสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ           
ฉบับที่ 2 ปี 2552
ทำไมต้องทำวิจัย
โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรางคณา ผลประเสริฐ

จากความหมายของการวิจัยที่ได้กล่าวถึงในฉบับที่แล้ว ในฉบับนี้จะกล่าวถึงประโยชน์ของงานวิจัย เพราะในปัจจุบันหลายหน่วยงานได้ให้ความสำคัญกับการทำวิจัยเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดเกณฑ์ในการประเมินผลการดำเนินงาน เช่น จำนวนงานวิจัยที่ทำต่อจำนวนบุคคลากรในหน่วยงาน หรือกำหนดให้เป็นสมรรถนะที่จำเป็นของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน เป็นต้น สาเหตุสำคัญของการกำหนดให้บุคลากรต้องมีการทำวิจัยนั้น เนื่องมาจากเห็นความสำคัญหรือประโยชน์ของการวิจัย นั่นเอง ซึ่งสามารถสรุปประโยชน์ของการทำวิจัยได้ ดังนี้
1. เกิดวิทยาการใหม่ ๆ เพิ่มพูนมากยิ่งขึ้นทั้งทางด้านทฤษฎีและปฏิบัติ
2. ใช้แก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้องและยุติธรรม
3. ช่วยให้เข้าใจและทำนายปรากฏการณ์และพฤติกรรมต่าง ๆ ได้ดีขึ้น
4. ช่วยในด้านการกำหนดนโยบาย การวางแผนงาน และตัดสินปัญหา
5. ตอบคำถามที่ยังคลุมเครือให้กระจ่างชัดยิ่งขึ้น
6. ช่วยกระตุ้นความสนใจของนักวิชาการ
7. ทำให้ทราบข้อเท็จจริงต่าง ๆ ซึ่งนำมาใช้เป็นประโยชน์เพื่อการปรับปรุงหรือพัฒนา
8. ช่วยให้มีเครื่องมือและเทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา
9. ช่วยกระตุ้นบุคคลให้มีเหตุผล รู้จักคิด และค้นคว้าหาความรู้อยู่เสมอ
10. ช่วยในการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานระดับบุคคล หน่วยงานและองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
11. ทำให้การปฏิบัติงานต่างๆ เป็นไปอย่างถูกต้องและมีเหตุผลดียิ่งขึ้น

 จะเห็นได้ว่าการทำวิจัยมีประโยชน์หลายประการ ทั้งนี้ ถ้าจะกล่าวถึงจุดมุ่งหมายทั่วไปของการวิจัยอย่างกว้าง ๆ แล้วอาจกล่าวได้ว่า ในการทำการวิจัยใด ๆ ก็ตาม ผู้ทำการวิจัยจะมีจุดมุ่งหมายอย่างใดอย่างหนึ่งใน 2 ประการนี้ คือ
1. เพื่อเพิ่มพูนความรู้ใหม่ เนื่องจากธรรมชาติของมนุษย์มีความอยากรู้อยากเห็น อยากทราบเหตุผลและปรากฏการณ์ของสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น จึงทำการวิจัยเพื่อค้นหาคำตอบ สิ่งใดที่พอรู้อยู่บ้างก็ทำให้รู้และเข้าใจดียิ่งขึ้น เป็นการเพิ่มพูนวิทยาการให้กว้างขวางลึกซึ้ง
2. เพื่อนำผลไปประยุกต์หรือใช้ให้เป็นประโยชน์ จุดมุ่งหมายของการวิจัยนี้เกิดขึ้นเมื่อมีปัญหาที่จะต้องค้นคว้าหาความจริงเพื่อนำผลที่ได้จากการวิจัยไปแก้ปัญหา หรือประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อไป
จุดมุ่งหมายของการวิจัยทั้ง 2 ประการนี้ มีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกัน ทั้งนี้เพราะจุดมุ่งหมายประการแรกมุ่งวิจัยเพื่อเพิ่มพูนความรู้ใหม่ทำให้ค้นพบกฎหรือทฤษฎี ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์ได้ตามจุดมุ่งหมายของการวิจัยในข้อ 2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็น